museum-digitalsachsen
CTRL + Y
tl
Museum für Druckkunst Leipzig Fotosatz [MO-2250]
"Klimsch Auto Vertical" (Museum für Druckkunst Leipzig CC BY-NC-SA)
Pinanggalingan / Mga karapatan: Museum für Druckkunst Leipzig (CC BY-NC-SA)
1 / 2 Previous<- Next->

"Klimsch Auto Vertical"

Makipag-ugnayan Banggitin ang page na ito ... karagdagang impormasyon tungkol sa koleksyong ito (dokumento) (PDF) Calculate distance to your current location Archived versions Mark for comparison Graph view

Paglalarawan

Beim Drucken können nur Volltöne gedruckt werden. In der Darstellung von Halbtönen wird daher das menschliche Auge getäuscht: Der Vollton wird in verschieden große Punkte zerlegt und »aufgerastert«. Mit der Reproduktionskamera können Vorlagen, z.B. Fotografien, gerastert und exakt reproduziert werden. Die ersten Kameras dieser Art wurden bei Klimsch & Co. Anfang des 20. Jahrhunderts entwickelt.

Mit dem bereits 1881 von Georg Meisenbach erfunden Glasgravurraster war es möglich, Bilder für den Druck in Rasterpunkte aufzulösen. Zu Beginn des 20. Jh. wurde von der Firma Klimsch & Co. eine Reprokamera entwickelt, mit der zweidimensionale Vorlagen exakt reproduziert werden konnten. Damit waren die Voraussetzungen für den Einsatz der Fotografie in der Druckvorstufe geschaffen.

Materyales / Pamamaraan

Reprokamera (komplett): Glas, Kunststoff, Metall; Farbe: hellgrün

Mga sukat

o. A.

Museum für Druckkunst Leipzig

Bagay mula sa: Museum für Druckkunst Leipzig

Museum für Druckkunst Leipzig - Ein Museum zum Anfassen zwischen Technik und Kunst. Das Museum für Druckkunst Leipzig hat sich der Bewahrung eines...

Makipag-ugnayan sa institusyon

[Huling pag-update: ]

Paggamit at pagbanggit

Ang tekstuwal na impormasyong ipinakita dito ay libre para sa di-komersyal na paggamit kung pinangalanan ang pinagmulan. (Creative Commons License 3.0, by-nc-sa). Mangyaring pangalanan bilang mapagkukunan hindi lamang ang representasyon sa Internet kundi pati na rin ang pangalan ng museo. Ang mga karapatan para sa mga imahe ay ipinapakita sa ibaba ng malalaking larawan (na maa-access sa pamamagitan ng pag-click sa mas maliit na mga imahe). Kung walang pagkakaiba sa nabanggit, parehong regulasyon para sa impormasyong tekstual ang mananaig. Ang anumang komersyal na paggamit ng teksto o imahe ay nangangailangan ng komunikasyon sa museo.